6 chỉ số quan trọng nhất trong chiến dịch quảng cáo Facebook

Nếu bạn là một người mới làm quen với quảng cáo Facebook, sẽ có rất nhiều chỉ số, thước đo, thuật ngữ mà bạn không nắm được, hay không biết phải tập trung vào cái nào quan trọng nhất.

Ở bài này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn 6 chỉ số quan trọng và 1 vài thuật ngữ bạn hay gặp nhất khi mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook.

Các chỉ số trong quảng cáo Facebook.

Bắt đầu nào!

CPM – Chi phí trên 1000 lần hiển thị

CPM là gì?

CPM là viết tắt của Cost Per Mille, còn được gọi là cost per thousand, là một trong những nền tảng của quảng cáo Facebook. Trong tiếng latinh, mille có nghĩa là hàng nghìn, vì vậy CPM có nghĩa là cost per thousand –  Chi phí trên mỗi 1000 lượt hiển thị.

Đây là chỉ số và thuật ngữ đầu tiên mà bạn cần nắm được khi bắt đầu chạy quảng cáo Facebook, vì với Facebook, đây là khái niệm mà bạn phải bỏ tiền ra để mua.

Quảng cáo Facebook, tới thời điểm hiện tại vẫn là quảng cáo hiển thị (khác với quảng cáo tìm kiếm của Google).

Với mỗi một lần quảng cáo của bạn hiển thị trên newsfeed của người dùng, bạn phải trả tiền cho điều đó.

CPM được tính như thế nào?

CPM = Tổng số tiền đã tiêu chia Số lần hiển thị nhân 1000.

Ví dụ, chiến dịch của bạn đã tiêu hết 1 triệu đồng, và có 20.000 lần hiển thị, CPM của bạn là 50k. (1.000.000 / 20.0000 x 1000 = 50.000). Nghĩa là, bạn tốn 50.000đ cho 1000 lần hiển thị trên newsfeed của người dùng.

CPM bao nhiêu là tối ưu?

Sẽ không có một con số cụ thể nào cả. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như giá trị sản phẩm, độ lớn của tệp khách hàng, target sâu hay không sâu.

Bạn không thể so sánh CPM của quảng cáo áo thun với CPM của 1 chiến dịch bất động sản được.

Reach – Số lượt tiếp cận – Chi phí tiếp cận 1000 người

Reach là gì?

Reach – hay còn gọi là số lượt tiếp cận, là số người đã nhìn thấy quảng cáo của bạn tối thiểu 1 lần.

Số lượt tiếp cận luôn nhỏ hơn số lượt hiển thị trong cùng 1 chiến dịch, vì một người có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn nhiều lần. Hãy nhìn hình bên dưới.

Quảng cáo có 6000 lần hiển thị, và tiếp cận được 4600 người.

Cách tính chi phí tiếp cận 1000 người

Nếu chi phí cho 1000 lượt hiển thị được gọi là CPM, thì chi phí cho 1000 lượt tiếp cận được gọi là uCPM (Unique CPM).

uCPM được tính bằng công thức: Tổng số tiền đã tiêu chia Số lượt tiếp cận nhân 1000.

Tần suất quảng cáo

Tần suất quảng cáo là gì?

Tần suất là số lần trung bình một người nhìn thấy quảng cáo của bạn.

Tần suất có ý nghĩa gì?

Chỉ số tần suất giúp bạn đánh giá mức độ hiệu quả của thông điệp quảng cáo tới khách hàng. Bạn sẽ tính được trung bình trên mỗi bao nhiều lần hiển thị, khách hàng sẽ có hành động cụ thể với quảng cáo.

Tần suất trung bình có thể là 1 đến 2 cho mỗi chiến dịch, hoặc có thể cao hơn nhiều, tùy vào mục tiêu chiến dịch, ngân sách, quy mô đối tượng và lịch chạy.

Ví dụ, với một sản phẩm đơn giản và có giá trị thấp, như áo thun, bạn không nên để tần suất quá cao. Nhưng với những sản phẩm có giá trị cao mà khách hàng cần suy nghĩ rất nhiều trước khi ra quyết định mua, lúc này chỉ số tần suất của bạn sẽ tăng.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải theo dõi tần suất cùng với kết quả thu được của chiến dịch quảng cáo để đảm bảo cùng một người không nhìn thấy quảng cáo quá thường xuyên trong chiến dịch.

Nếu hiệu quả bắt đầu giảm khi số tần suất tăng lên, thì khách hàng mục tiêu có thể thấy quảng cáo nhàm chán. Bạn nên thay đổi nội dung hoặc thay đổi mục tiêu chiến dịch quảng cáo. (theo khuyến nghị từ Facebook)

Cách tính tần suất

Tần suất được tính bằng số lần hiển thị chia cho số người tiếp cận.

Ví dụ, quảng cáo của bạn hiển thị 1000 lần và tiếp cận được 800 người, tần suất của chiến dịch quảng cáo này là 1.25.

Chi phí trên mỗi lượt tương tác cụ thể

Tùy vào mục tiêu của chiến dịch mà bạn có các loại chi phí khác nhau trên mỗi lượt tương tác, nhưng phổ biến nhất vẫn là: like, comment, share, inbox, click, xem video, like page…

Các loại chi phí trong quảng cáo Facebook

Nếu mục tiêu chiến dịch của bạn là thu hút khách hàng inbox, hãy chú ý tới ‘Chi phí trên mỗi tin nhắn mới’; mục tiêu là khách hàng click vào website, hãy chú ý ‘Chi phí trên mỗi lượt click’…

Facebook luôn đánh giá cao các bài viết có lượt tương tác tự nhiên tốt, mang lại trải nghiệm người dùng tốt, khi đó quảng cáo của bạn sẽ tối ưu chi phí hơn rất nhiều, và ngược lại.

Vì thế, trước khi chạy một chiến dịch, hãy dành thời gian để chăm chút cho nội dung bài viết của bạn, để nó tiếp cận tự nhiên với nhiều khách hàng hơn.

CTR – Tỷ lệ số lần click chuột

CTR là gì?

CTR là viết tắt của Click Through Rate, thể hiện số lượt click vào quảng cáo so với số lượt hiển thị của quảng cáo nhận được.

Đây là một trong những chỉ số quan trọng nhất đánh giá mức độ hiệu quả và thành công của chiến dịch quảng cáo.

Cách tính CTR?

CTR = Số lượt click chia Số lần hiển thị.

Ví dụ, quảng cáo của bạn hiển thị 1000 lần và có 100 lần click, CTR = 10%

CTR trong quảng cáo Facebook có 6 loại CTR khác nhau, mà tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch quảng cáo của bạn, bạn cần phải lưu tâm vào loại CTR nào.

Chỉ chuột vào từng loại mục tiêu để đọc hiểu các chỉ số CTR phù hợp với chiến dịch quảng cáo của bạn.

Ý nghĩa của CTR?

CTR cao thể hiện chiến dịch quảng cáo của bạn đang thu hút người dùng, và ngược lại.

Khi CTR của chiến dịch cao, Facebook cũng sẽ ưu tiên hiển thị quảng cáo tới nhiều người dùng hơn, chỉ số CPM của bạn khi đó sẽ giảm đi.

Chỉ số CTR mình cảm thấy phù hợp nhất là ở mức 10%. Nếu CTR chỉ 2%-3%, bạn nên xem xét thay đổi lại nội dung của bài quảng cáo.

Tuy nhiên, nếu quảng cáo của bạn vẫn đang mang lại kết quả (lợi nhuận) tốt, nhưng CTR thấp, đừng quan tâm lắm. Vì mục tiêu cuối cùng của bất kì chiến dịch nào cũng là lợi nhuận mà.

Vì thế, hãy xem chỉ số cuối cùng quan trọng nhất trong một chiến dịch quảng cáo mà bạn cần quan tâm dưới đây!

CR – Tỉ lệ chuyển đổi

Chỉ số này không có trong ‘Trình quản lý quảng cáo’ của Faccebook, nhưng lại là chỉ số quan trọng nhất. Vì sao?

Với mỗi loại chiến dịch, mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi nhuận, vậy nếu các chỉ số thì đẹp, nhưng vẫn lỗ thì không có ý nghĩa gì cả.

Hiểu đơn giản như này: ngày hôm nay, bạn bỏ ra 1 triệu để chạy quảng cáo, và thu về tổng lợi nhuận là 2 triệu. Chạy 1 thu về 2. Vậy thì cứ mặc kệ các chỉ số, đang có lời thì cứ chạy thôi, mang các chỉ số ra làm gì cho nhức đầu :v

Các chỉ số thực sự quan trọng khi chiến dịch của bạn không mang về hiệu quả, khi đó, bạn cần ngồi lại và xem lại các chỉ số, để biết quảng cáo của mình đang kém ở điểm nào, và tối ưu lại.

Hướng dẫn tùy chỉnh cột các chỉ số theo ý muốn trong trình quản lý quảng cáo

Ở cột mặc định trong trình quản lý quảng cáo, sẽ có 1 vài chỉ số không cần thiết, và thiếu những chỉ số quan trọng, bạn cần điều chỉnh lại. Thao tác khá đơn giản, bạn làm theo hướng dẫn như hình bên dưới nhé:

Ở trình quản lý quảng cáo, click vào Cột – Tùy chỉnh cột.

Tùy chỉnh lại cột

Tiếp theo, một bảng hiển thị hiện lên. Ở đây, bạn có thể bỏ bớt các cột mặc định ở cột phải, thay đổi vị trí các cột. Thêm các chỉ số quan trọng và cần thiết ở cột giữa.. Sau đó bấm lưu lại và đặt tên cho cột ở bên dưới.

Lần sau khi truy cập vào trình quản lý quảng cáo, bạn chỉ việc chọn lại tên cột bạn đã lưu trước đó.

Tùy chỉnh các chỉ số quan trọng và cần thiết phù hợp mới mục tiêu chiến dịch.

Một số thuật ngữ trong quảng cáo Facebook thường gặp nhất

Các thuật ngữ thường gặp trong quảng cáo Facebook

Camp – cam (campaign)

Bạn thường nghe (thấy) như: nửa đêm còn ngồi lên camp, set camp, vít camp… :)))

Camp là viết tắt của từ campaign, chiến dịch quảng cáo. Hiểu đơn giản là ai đó đang chuẩn bị cho một chiến dịch quảng cáo của họ.

Target

Chạy sản phẩm A nên target thế nào? Chạy sản phẩm B có nên target không?…

Target, ở đây hiểu đơn giản là nhắm khách hàng mục tiêu trong chiến dịch quảng cáo.

BM

BM là viết tắt của Business manager, tài khoản quảng cáo doanh nghiệp.

Với tài khoản doanh nghiệp, bạn sẽ sở hữu được nhiều tài khoản quảng cáo hơn, có quyền truy cập hoặc share vào các tài khoản doanh nghiệp khác, chỉ định được nhiều người làm việc chung trên một tài khoản, báo cáo chi tiết hơn… và rất nhiều tính năng hơn so với tài khoản quảng cáo cá nhân.

CPC

Đây là một thuật ngữ mà bạn sẽ rất hay gặp khi chạy quảng cáo Facebook – Chi phí trên một lượt click.

Công thức tính: Tổng số tiền đã tiêu chia số lượt click

Ví dụ, bạn chạy quảng cáo hết 1 triệu và thu được về 250 click. Vậy giá CPC của bạn là 4000 đồng.

CPC cũng không có một mức quy chuẩn cố định nào, vì nó tùy thuộc vào sản phẩm dịch vụ mà bạn đang quảng cáo. Không thể so sánh CPC của quảng cáo bất động sản với CPC của quảng cáo áo thun được.

ROI

ROI, hay còn gọi là tỷ suất hoàn vốn, được sử dụng ở rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Công thức tính ROI: (doanh thu – chi phí)  chia chi phí x 100%

Ví dụ, mình chạy chiến dịch A với tổng ngân sách trong tháng là 100 triệu và thu về tổng doanh thu là 150 triệu. Vậy ROI của chiến dịch A trong tháng đó sẽ là: (150 – 100) / 100 x 100% = 50%.

Với ROI là số dương, chiến dịch của bạn đang có lãi, ROI là số âm nghĩa là bạn đang lỗ, ROI = 0 là hòa vốn.

Ngân sách càng cao thì ROI càng giảm, nhưng lợi nhuận sẽ cao

Đọc tới đây, nhiều bạn sẽ lầm tưởng rằng, ROI càng cao thì lợi nhuận sẽ càng cao, đúng không nhỉ?

Câu trả lời là: Không đúng!

Vì sao? Mình sẽ làm một ví dụ đơn giản để bạn hiểu nhé.

Chiến dịch A, ngân sách 5 triệu, doanh thu 10 triệu. ROI = 100%.

Chiến dịch B, ngân sách 50 triệu, doanh thu 80 triệu. ROI = 60%.

Okay, nếu chỉ nhìn với ROI, bạn sẽ thấy chiến dịch A có ROI cao hơn hẳn chiến dịch B.

Nhưng như mình có nói ở trên, trong một chiến dịch quảng cáo, chỉ số nào là quan trọng nhất?

Chính xác. Đó chính là lợi nhuận.

Chiến dịch A với ROI 100% nhưng chỉ mang về lợi nhuận 5 triệu. Còn chiến dịch B với ROI chỉ 60% nhưng lại mang về lợi nhuận 30 triệu.

Qua ví dụ này, mình muốn nhắc các bạn rằng: ngân sách càng cao thì ROI càng giảm, nhưng lợi nhuận sẽ cao. (tính trên điều kiện lý tưởng nhất).


Còn rất nhiều thuật ngữ nữa mà bạn thường gặp trong quảng cáo Facebook, mà mình sẽ hẹn bạn trong một bài viết riêng.

Tạm kết

Hy vong qua bài viết trên sẽ giúp ích được cho những bạn mới bước chân vào quảng cáo Facebook.

Mình là một thằng thích đọc sách của Kim Dung, xuyên suốt trong các truyện của ông đều mang tư tưởng: Võ công là chết, con người là sống. Hay như trong bóng đá: Chiến thuật là chết, con người là sống. Cái chết không thể chi phối cái sống được.

Với quảng cáo Facebook cũng vậy. Chỉ số là chết, lợi nhuận là sống. Hãy làm chủ chỉ số, đừng để nó chi phối ngược lại bạn.

Nếu bạn còn thắc mắc thêm về các chỉ số, thuật ngữ, khái niệm nào, hãy để lại bình luận dưới bài này để mình hỗ trợ nhé!


Bài viết dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình, và một số ý được tổng hợp từ khóa học Chạy quảng cáo Facebook dành cho người mới của anh Donnie Chu.

Nếu bạn đang cần mọt khóa học chất lượng với chi phí tốt nhất để tìm hiểu về quảng cáo Facebook, đây là khóa học phù hợp với bạn.

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
cũ nhất
mới nhất vote nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments
HUY
HUY
3 months ago

cảm ơn anh những chia sẻ thực tế hữu ích ! mong a có nhiều bài viết hay hơn luôn ủng hộ

Các hình thức MMO - Kiếm tiền online phổ biến nhất 2020XEM NGAY
+ +
2
0
Nếu bạn cần hỗ trợ, đừng ngại để lại comment nhé ^^x
()
x